Xây dựng kế hoạch truyền thông về biển và đại dương gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị
Kế hoạch được xây dựng, triển khai nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ trước mắt và lâu dài trong công tác truyền thông các nội dung về biển và đại dương; nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, tạo sự đồng thuận, huy động sự tham gia của các cấp, các ngành và nhân dân trong công cuộc bảo vệ biển, đảo và phát triển bền vững kinh tế biển.
Theo đó, nội dung truyền thông tập trung vào chính sách và pháp luật có liên quan đến biển, hải đảo; vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển và đại dương; tài nguyên, môi trường biển, hải đảo; phát triển bền vững kinh tế biển.
Các nhiệm vụ, giải pháp được đề ra, gồm: Rà soát, điều chỉnh và ban hành mới các chính sách, pháp luật, chương trình, kế hoạch, đề án, dự án truyền thông liên quan đến biển và đại dương nhằm bảo đảm phù hợp với các Nghị quyết của Đảng và Chương trình truyền thông biển và đại dương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đổi mới, đa dạng hóa hình thức và nội dung truyền thông về biển và đại dương. Trong đó, chuyển đổi số từng bước phương thức truyền thông, số hóa các tư liệu tuyên truyền, sản xuất các sản phẩm truyền thông chất lượng cao có thể tiếp cận và tương tác mọi lúc, mọi nơi thông qua mạng Internet. Đa dạng hóa hình thức truyền thông: Trên các phương tiện thông tin đại chúng; truyền thông cá nhân; hệ thống thông tin cơ sở (hệ thống loa cấp xã, tranh cổ động, khẩu hiệu, v.v.); truyền thông trong các cơ sở giáo dục, đào tạo; truyền thông kết hợp quảng bá du lịch và các hoạt động kinh tế biển khác; truyền thông qua các xuất bản phẩm, phim tài liệu, tư liệu, hội thảo chuyên đề, hội nghị phổ biến, tập huấn, sự kiện, triển lãm về biển và đại dương, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Ngày Đại dương Thế giới.
Cùng với đó, đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về hợp tác quốc tế về biển, đại dương, về phát triển bền vững kinh tế biển. Tạo phong trào toàn dân tham gia hưởng ứng các hoạt động truyền thông về biển và đại dương, gắn với các mục tiêu phát triển bền vững kinh tế biển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Tổ chức các chương trình tập huấn, phổ biến kiến thức, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ thông tin, truyền thông về tình hình biển, đảo phù hợp với từng đối tượng từ cấp tỉnh đến cơ sở. Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và chính trị cho nhà báo, đội ngũ chuyên trách làm công tác truyền thông về biển, hải đảo, đặc biệt là kiến thức về các vấn đề pháp lý trong nước và quốc tế liên quan đến biển và đại dương.
Mặt khác, cần đẩy mạnh xã hội hóa công tác truyền thông, huy động được mọi nguồn lực và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội tham gia vào công tác truyền thông về biển và đại dương. Khen thưởng, động viên kịp thời các tổ chức cá nhân; ngăn chặn, xử lý thông tin sai lệch. Tăng cường kiểm tra, giám sát và sự phối hợp giữa các cơ quan trong hoạt động truyền thông.
Ban Chỉ đạo thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Nghệ An (được thành lập theo Quyết định số 1611/QĐ-UBND ngày 26/5/2021 của UBND tỉnh) chỉ đạo toàn diện việc tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch truyền thông về biển và đại dương đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.
UBND tỉnh yêu cầu các Sở, Ban, ngành và các đơn vị có liên quan chủ động
xây dựng kế hoạch truyền thông về biển và đại dương gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, đồng thời căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình rà soát, lập danh mục các dự án cụ thể và xác định nguồn vốn sử dụng thực hiện các nhiệm vụ. Đồng thời, phải đổi mới nội dung và hình thức truyền thông gắn với công tác tuyên truyền, phổ biến việc thực hiện chính sách, pháp luật về kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo trên địa bàn tỉnh.
PQ (Tổng hợp)- Nguồn nghean.gov.vn